Quảng cáo online bùng nổ với tốc độ 30%/năm, trong khi đó kho tên miền đang ngày càng khan hiếm. Tuy nhiên, một tin vui cho giới kinh doanh tên miền là khi kho tên miền đang sắp cạn kiệt, lĩnh vực này lại xuất hiện nhiều tên miền mới.
Những tên miền mang tính đặc thù như “.news” (tin tức), “.music” (âm nhạc), “.movie” (điện ảnh) và cả các tên miền cho website khiêu dâm như “.porn”, “.sex” xuất hiện ngày càng nhiều. Các tên miền cho doanh nghiệp như “.apple”, “.sony”, “.amazon” cũng không kém phần đắt đỏ. Hiện tại, Google cũng đang đầu tư khoảng 100 ứng dụng như “.android”, “.gmail”, “.youtube”, “.search”, “.play”,…
Nhận thức được tầm quan trọng của tên miền, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã chủ động đăng ký tên miền, thiết kế website, đưa công ty tiến ra thị trường toàn cầu. Nhiều tổ chức cũng đang thiết lập các cổng thông tin để giới thiệu, phát triển hình ảnh.
Tuy nhiên, không ít người chưa ý thức được vai trò của tên miền và thương hiệu số. Ông Đinh Văn Lộc, Tổng Giám đốc Công ty EasyMedia khuyên mọi người nên thiết kế template gài tên miền để quảng bá. (Template là một gói bao gồm các file PHP, HTML, CSS, JS (Javascript)... và các hình ảnh, biểu tượng, video, flash kèm theo tạo nên giao diện website).
Làm quen với tên miền khi còn là sinh viên năm 2 trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, ông Lộc khẳng định tên miền là nghề sống được. Khác với những nhà đầu cơ tên miền khác, ông thường mua tên miền về, bỏ chút thời gian công sức thiết kế thành website cho đẹp mắt rồi bán với giá cao.
Năm 2004, khi có trong tay một tên miền về casino, sau khi hoàn chỉnh thiết kế web, ông đã lên mục Rao vặt của Vnexpress và bán cho một người Canada với giá 5.495 USD. Lần khác, khi đi du lịch Phú Quốc, ông đã tìm ra được tên miền investinphuquoc.com, thiết kế đẹp mắt và tìm nhà đầu tư rao bán với giá 1.500 USD. Ông nhấn mạnh, tên miền cần được chú trọng đến việc phát triển thương hiệu, còn công việc lập trình tương đối đơn giản, có thể dùng mã nguồn mở và hoàn toàn có thể tự học, tự làm.
Mỗi tên miền đại diện cho một ngành, người đầu tư phải chọn cho mình thị trường ngách để kinh doanh. Thị trường ngách quan trọng vì tính cạnh tranh ít hơn, người kinh doanh bám sát được hàng hóa/dịch vụ của mình. Ví dụ, trong lĩnh vực bảo hiểm ô tô, thẻ tín dụng, thì thẻ tín dụng thông minh (smart credit card) là thị trường ngách trong lĩnh vực thẻ tín dụng.
Gần đây, một học viên gần 70 tuổi đã đến tìm ông Lộc để làm 1 trang web về y tế. Ông đã gợi ý khách hàng nên chọn từ khóa có nhiều người truy cập như “cách chữa bệnh trĩ”, “cách chữa bệnh tiểu đường”,… Đây là những cụm từ có hàng trăm nghìn lượt tìm kiếm trên Google. “Nếu như tiếng Anh hay dùng cụm từ “how to”, “way”, người Việt nên dùng từ “cách” để đánh trúng tâm lý khách”, ông tiết lộ.
Một khái niệm không còn mới với dân tiếp thị là microsite. Microsite giống như những con phù du sinh ra và tồn tại với tuổi thọ ngắn để phục vụ cho các chiến dịch marketing. Ví dụ, khi hãng nước giải khát Coca-Cola quảng cáo trên mạng xã hội zing.vn, thì tên miền cocacola.zing.vn chính là một microsite.
Ngoài mục đích quảng bá, các microsite còn giúp thương hiệu tương tác với người dùng và nhận diện khách hàng mục tiêu. Chi phí microsite tương đối thấp (chỉ bằng 1/10 đến 1/3) kinh phí xây dựng web thông thường. Nhờ những ưu điểm này, người kinh doanh tên miền cần lưu ý khai thác tính hiệu quả trong tiếp thị.
Khi phát triển doanh thu, người ta cần tạo ra những microsite; còn để tạo hệ thống, người dùng tạo ra subdomain, tên miền phụ hay tên miền thứ cấp, phần mở rộng của tên miền. Ví dụ 24h.com.vn chỉ là một url bình thường, không có subdomain; nhưng game.24h.com.vn là địa chỉ url với subdomain là “game”.
Lĩnh vực tên miền trên thế giới phát triển và bùng nổ vào khoảng từ năm 2005-2009. Đình đám nhất trong số tên miền được chuyển nhượng là sex.com với giá 14 triệu USD vào năm 2006. Báo chí đã bình luận rằng: sex có thể kiếm được tiền, nhưng sex.com thì kiếm được rất nhiều tiền.
Song, chỉ đến năm 2009, domain mang tên business.com mới tạo ra bước đột phá, làm một cuộc cách mạng về giá trị của tên miền. Hai doanh nhân Jake Winebaum và Sky Dayton đã mua tên miền này với giá 7,5 triệu USD, số tiền được coi là kỷ lục vào thời điểm đó.
Tên miền đẹp và ‘nóng’ vẫn là hoạt động sinh lợi nhuận lớn trong giai đoạn hiện nay. Người ta vẫn chứng kiến các thương vụ mua bán, đấu giá trị giá nhiều triệu đôla Mỹ.
Như vậy, nghề mua tên miền làm website đem bán cũng là một lựa chọn khôn ngoan trong thời buổi khó khăn hiện nay.
Tuy nhiên, xu hướng đầu cơ tên miền (đăng ký trước một số tên miền đẹp dự đoán sẽ được chuyển nhượng), nhiều khi gây cản trở cho việc quảng bá thương hiệu hoặc gây áp lực buộc chủ thương hiệu phải mua lại,…
Đặc điểm của đầu cơ tên miền là nặng tính cơ hội, nên khi tham gia vào lĩnh vực này, nhà đầu tư cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng giải quyết những tranh chấp, xung đột.
Tân Hoa (theo cafef.vn)